การเรียนรู้อิสลาม จากหลายฉากหลายทิศทาง
เรื่องโดย : อัล อัค
ในการเข้าใจอิสลามได้ชัดขึ้น เราไม่ควรทำแค่มองชีวิตท่านนบีขณะที่เป็นนบีเท่านั้น แต่ยังต้องมองชีวิตท่านนบีก่อนจะเป็นนบี และไปถึงจุดท้ายสุดคือการการขึ้นลงถ้ำฮิรออ์ เป็นจังหวะสุดท้ายก่อนสถานการณ์ทั้งหมดพลิกผันกลายเป็นการปรากฏตัวของ “ญีบรีล” ซึ่งตามคำอธิบายแล้วคือมลาอีกะฮฺผู้สื่อสาสน์จากผู้เป็นเจ้าที่เคยติตต่อกับศาสนทูตทั้งหมดมาแล้ว …
คำถามอย่างมากมายและความน่าสนใจจึงต้องเกิดขึ้นในห้วงเวลาเหล่านี้ เพื่อจะได้เห็นให้ชัดว่า มันเกิดอะไรขึ้น ทำไมมลาอีกะฮฺญิบรีลจึงปรากฏขึ้นในจังหวะนี้ และมีเหตุผลอะไรที่อธิบายการติดต่อครั้งนี้เป็น “เรื่องจริง” … หากคำตอบตรงนี้เคลียร์ คนหนึ่งสามารถรับสาสน์ทั้งหมดได้มั่นใจ แต่หากตอบไม่เคลียร์ ก็จะแอบสงสัยในสาสน์หรือไม่ก็แค่หลับหูหลับตาเชื่อๆ ตามๆ กัน อย่าลืมว่ามุสลิมในรุ่นแรกเป็นมุสลิมกันโดยไม่รอให้อายะฮฺสุดท้ายลงมา หรือรออัลกุรอานลงมาให้ครบเป็นเล่มจึงค่อยคิดศรัทธากัน
เช่นเดียวกัน เราก็ไม่ควรมองมุมของตัวท่านนบีเพียงคนเดียว เราควรอ่านความเข้าใจอิสลามผ่านชีวิตประวัติของท่านอบูบักร ท่านอุมัร ท่านอุษมาน ท่านอาลี ท่านหญิงอาอิชะฮฺ และคนอี่นๆ ทั้งผู้ศรัทธาระดับแถวหน้าและเป็นคนที่อาจไม่มีใครรู้จัก ชีวิตคนเหล่านี้ทำให้เราเห็นการแสวงหาอิสลาม การตั้งคำถาม และการดิ้นรน ที่แตกต่างกันออกไป … เราควรสนใจตั้งคำถามว่า เหตุใดท่านอบูบักร จึงเป็นคนแรกๆ ที่ตอบรับอิสลามจากท่านนบี ท่านได้เดินทางไปกับนบี ช่วยเหลือท่านนบีอย่างไร จนมาถึงการเป็นเคาะลีฟะฮฺว่าท่านได้สืบทอดงานของท่านนบีต่อไปอย่างไร? การเรียนรู้แบบนี้ทำให้เกิดฉากซ้อนขึ้นหลายฉาก มุมที่มองเห็นท่านนบีมาจากหลายทิศทาง
เราควรเรียนรู้ว่า เหตุใดพวกเขาจึงต่อต้าน และพวกเขาใช้เหตุผลอะไรบ้างในการต่อต้าน
และที่น่าสนใจอีกอย่างคือ การเรียนรู้มุมอิสลามจากคนที่ไม่ศรัทธา หรือจากฝ่ายต่อต้าน จากคนที่ไม่ยอมรับอิสลามจนตายจากไปเลย มุมมองจากชีวิตของอบูฏอลิบ ลุงที่ไม่ต่อต้าน แต่ไม่ศรัทธา หรือมุมมองของอบู ลาฮับ ลุงที่ต่อต้าน ทำร้าย และอยู่ฝ่ายศัตรู หรือมุมมองของชาวมักกะฮฺในช่วงต้นโดยรวม … เราควรเรียนรู้ว่า เหตุใดพวกเขาจึงต่อต้าน และพวกเขาใช้เหตุผลอะไรบ้างในการต่อต้าน การเรียนรู้เรื่องนี้คลุมไปถึงชีวิตของมุสัยลิมะฮฺ ที่แสร้งมารับอิสลาม และต่อมาเมื่อท่านนบีเสียชีวิต เขาได้ประกาศเป็นศาสดาคนใหม่ จนที่สุดก็จบชีวิตลงในสมัยของอบูบักรฺ เราควรได้เรียนรู้การให้เหตุผลของเขา ข้ออ้าง และสิ่งอันใดที่เขาใช้พิสูจน์ความเป็นศาสนทูตคนใหม่ของเขา … การเรียนรู้ทั้งหมดจะทำให้เห็นการหักล้างกันในหลายเรื่อง และทำให้เข้าใจความหมายของอิสลามมากขึ้น
บางทีการเข้าใจอิสลามที่เห็นชัด นักเขียนบางคนจึงเริ่มต้นเล่าเรื่องสังคมที่ฝังเด็กผู้หญิงทั้งเป็น ไปจนถึงเล่าย้อนหลังถึงประวัติของกะอฺบะฮฺ ที่อ้างอิงไปยังอิสมาอีลและอิบรอมฮีมไปจนนบีอาดัม อันเป็นสิ่งที่อยู่ในเรื่องเล่าของชาวมักกะฮฺมานานแล้ว … อะไรหลายอย่างที่เป็นองค์ประกอบของการปรากฏขึ้นของอิสลามทำให้เรามองเห็นอิสลามชัดขึ้น และสามารถพบข้อโต้แย้งอะไรมากมายในตัวมันเองได้ง่ายๆ
ไม่มีอะไรที่ยากสำหรับมุสลิมในวันนี้เท่ากับการมานั่งเรียนรู้อิสลามในแบบที่ควรจะเรียนรู้ ไม่ยึดติดอะไรกับกลุ่ม สำนักอะไร มุ่งหวังอย่างจริงใจต่อการเรียนรู้ เพื่อจะได้พบสิ่งที่ควรจะได้พบจริงๆ ในอิสลามที่เป็นสาสน์สุดท้ายพร้อมกับการมาของท่านนบี ส็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะ สัลลัม
แหล่งที่มา : http://halallifemag.com/
#เรื่องเล่าคติเตือนใจ_Islamic_Society_Online
#นานาทัศนคติ_Islamic_Society_Online
#ปาฏิหาริย์แห่งอิสลาม_Islamic_Society_Online
Islamic Society Online
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น